Công ty Cổ phần nhiệt điện Phả Lại: Sẵn sàng cho nhiệm vụ cung ứng điện mùa khô năm 2025

Thứ sáu - 21/03/2025 16:00 124 0
Năm 2025, dự báo nhu cầu sử dụng điện mùa nắng nóng sẽ tăng cao so với kế hoạch, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Với sự chủ động, linh hoạt, tích cực, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội đất nước và nhu cầu của nhân dân trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2025.
 
Lãnh đạo Công ty kiểm tra hiện trường công tác vận hành
Lãnh đạo Công ty kiểm tra hiện trường công tác vận hành
Theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng thủy văn, năm 2025 nhiệt độ trên toàn cầu có xu hướng tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm trước, dự báo Việt Nam sẽ phải đối mặt với nắng nóng, gay gắt và khốc liệt. Theo đó, từ tháng 5 - tháng 7 sẽ xảy ra nắng nóng đỉnh điểm và bắt đầu lan rộng, kéo dài ở khắp khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Trước điều kiện khí hậu bất lợi như vậy, nhu cầu sử dụng điện năng trong các tháng cao điểm của mùa khô năm 2025 (từ tháng 5 đến hết tháng 7) sẽ tăng đột biến, áp lực trong việc cung ứng đủ điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất kinh doanh lại càng nặng nề.

Trong bối cảnh tình hình thế giới vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, những xung đột chính trị, vũ trang trong khu vực và trên thế giới liên tiếp xảy ra, tác động trực tiếp làm tăng cao giá nguyên, nhiên, vật liệu…Ngoài ra, nguyên liệu hóa thạch dùng cho các Nhà máy nhiệt điện như than antraxit, than cám…trong nước ngày một cạn kiệt, dẫn đến khan hiếm. Điều này cho thấy, việc bảo đảm cung cấp điện trong giai đoạn này sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong trường hợp xảy ra các hiện tượng cực đoan xếp chồng…

Tập trung mọi nguồn lực cho cung ứng điện mùa khô

Để chủ động ứng phó trước những tình huống bất lợi, đồng thời nhận thức sâu sắc được việc nhiệm vụ trọng tâm là phải đảm bảo sẵn sàng cung cấp điện liên tục, ổn định, phục vụ an ninh quốc phòng, phục vụ sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2025, toàn thể lãnh đạo và CBCNV Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã tập trung huy động tất cả các nguồn lực, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với mục tiêu tiên quyết: cung cấp điện đầy đủ, liên tục, ổn định trong mọi tình huống.

Ông Mai Quốc Long - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, thay mặt cho Lãnh đạo Công ty quán triệt:  “Nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2025 là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất lúc này của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại. HĐQT Công ty đã quán triệt tới tất cả CBCNV, từ lãnh đạo cơ quan đến toàn thể người lao động phải khẩn trương hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, tuân thủ nhất quán trong công tác chỉ đạo, điều hành và giám sát công tác cung cấp điện; Sẵn sàng xây dựng kế hoạch đảm bảo điện trong cao điểm mùa khô, ứng phó với các tình huống diễn biến khó khăn bất lợi xếp chồng, cực đoan; Trên cơ sở vừa đánh giá, rút kinh nghiệm vận hành cung cấp điện các năm qua, vừa thực hiện khắc phục những tồn tại, tổ chức triển khai thực hiện tốt, đầy đủ các chỉ đạo của Nhà nước/ Tập đoàn/ Tổng công ty về công tác đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân.”

Theo ông Long, cần phải nâng cao chất lượng sửa chữa, bảo dưỡng thông qua lựa chọn thiết bị chất lượng; Đơn vị sửa chữa phải có năng lực tốt và tăng cường giám sát quá trình sửa chữa bảo dưỡng; Đẩy mạnh phân tích RCM/CBM và áp dụng công nghệ AI trong công tác bảo dưỡng và sửa chữa; Triển khai các giải pháp tự động hóa, giám sát thiết bị bổ sung để tối ưu hóa quá trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Đồng thời, khuyến khích các đơn vị/cá nhân đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tự động hóa trong quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng điện an toàn, tin cậy trong mùa khô và các tháng còn lại trong năm 2025.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Để các tổ máy luôn luôn ở trạng thái khả dụng cao nhất, sẵn sàng phát điện khi được huy động, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như sau:

Một là, toàn thể CBCNV đều phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị sản xuất, bảo đảm có thể huy động tối đa công suất phát điện trong những tháng cao điểm năm 2025, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu đối với các nhà máy.

Hai là, tăng cường quản lý kỹ thuật, khắc phục các khiếm khuyết ngăn ngừa sự cố, đảm bảo hệ số đáp ứng các tổ máy; đặc biệt phải đảm bảo công suất khả dụng các tổ máy trong cao điểm mùa khô năm 2025; Chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự phòng, phương án xử lý sự cố để khắc phục nhanh sự cố nếu có xảy ra.

Ba là, khuyến khích nghiên cứu, đề xuất giải pháp phù hợp để các tổ máy phát điện đảm bảo công suất phát tối thiểu (Pmin) theo Hợp đồng mua bán điện đã ký kết (cũng như Pmin theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật); đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư 21/2024/TT-BCT ngày 10/10/2024 của Bộ Công Thương.

Bốn là, phải chủ động tuyển dụng nhân sự theo kế hoạch và định biên được giao hàng năm, kịp thời báo cáo các nội dung phát sinh vượt thẩm quyền, đảm bảo đủ nguồn nhân lực vận hành an toàn, ổn định.
Năm là, thực hiện rà soát và lập dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống, thiết bị, để cải thiện khôi phục công suất định mức, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, giảm tỷ lệ điện tự dùng của các tổ máy, đảm bảo vận hành ổn định, tin cậy và đáp ứng các điều kiện về môi trường theo quy định.

Sáu là, yêu cầu các Đơn vị tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu, quy định pháp luật về môi trường, không để tình trạng phải dừng vận hành do không có giấy phép hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.

Bảy là, thực hiện nghiêm quy trình, quy định về vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa. Các Đơn vị phát điện thực hiện rà soát, hiệu chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý và diễn tập sự cố định kỳ, thực hiện nghiêm theo đúng các quy trình đã ban hành.

Tám là, tăng cường công tác giám sát và kiểm soát chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa. Lựa chọn các Đơn vị sửa chữa bảo dưỡng có kinh nghiệm, năng lực đã được kiểm chứng, tổ chức mua sắm VTTB có chất lượng, phù hợp với yêu cầu thực tế của mỗi nhà máy.

Chín là, trao đổi, đăng ký với Công ty vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) để bố trí lịch sửa chữa các tổ máy hợp lý; kịp thời kiến nghị với NSMO để đăng ký lịch khắc phục khiếm khuyết phát sinh; đề nghị NSMO căn cứ tình hình khả dụng của hệ thống điện, xem xét bố trí dừng ngắn ngày các tổ máy để khắc phục nhanh khiếm khuyết nhằm đảm bảo vận hành an toàn tin cậy các tổ máy trong thời gian cao điểm.

Mười là, chủ động lập kế hoạch cung ứng nhiên liệu đảm bảo không để thiếu than cho sản xuất điện trong mọi tình huống. Thực hiện tốt các giải pháp về việc xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ đạo của EVN về công tác quản lý chất lượng và cung cấp than cho sản xuất điện. Lưu ý bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống nhiên liệu, tuyệt đối không được để xảy ra các sự cố chủ quan liên quan đến hệ thống bốc dỡ, vận chuyển và lưu kho. Rà soát, bổ sung các yêu cầu trong HSMT và điều khoản đàm phán hợp đồng mua than để kiểm soát tốt chất lượng than giao nhận.

Mười một là, đặt mục tiêu suất sự cố trung bình năm 2025 giảm 25% so với kế hoạch năm 2024 (hệ số sự cố tổ máy FOR dưới 5%) và không có sự cố chủ quan, không có sự cố lặp lại.

Mười hai là, tăng cường tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý kỹ thuật, quyết liệt trong công tác lập và triển khai các dự án nâng cao các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật nhà máy.
Mười ba là, liên tục cập nhật, báo cáo kế hoạch cung cấp điện và thực hiện các giải pháp đảm bảo đủ nhiên liệu cho phát điện năm 2025.


                            Nhân viên vận hành theo dõi sát sao thông số vận hành các tổ máy

Chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ cung ứng điện mùa khô năm 2025

Với những khó khăn thách thức nêu trên, cùng với áp lực luôn phải sẵn sàng vận hành ổn định, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị vừa đáp ứng sản xuất kinh doanh, Công ty đã nhanh chóng tiến hành nhiều biện pháp để củng cố thiết bị an toàn trong cao điểm mùa khô như: Lập giải pháp kỹ thuật, đề xuất các vật tư, thiết bị cần mua sắm dự phòng phục vụ xử lý sự cố, đặc biệt là thiết bị chịu áp lực, thiết bị trao đổi nhiệt có nguy cơ cao xảy ra hư hỏng, sự cố; Triển khai ngay các phương án sửa chữa cục bộ bộ sấy không khí lò hơi 2AB, 4AB, để duy trì vận hành lò hơi 2AB, 4AB nhằm đưa tổ máy S2,S4 có khả dụng, phát điện trong ngắn hạn khi có tình huống đặc biệt do an ninh hệ thống điện /an toàn phát điện /giữ phương thức cấp hơi tự dùng yêu cầu; Thúc đẩy tiến độ đại tu tổ máy S3, đảm bảo đưa tổ máy S3 vào vận hành trước ngày 31/3/2025; Thực hiện Tiểu tu tổ máy S5 từ ngày 03/3/2025 đến hết ngày 12/3/2025 để các tổ máy Dây chuyền 2 (tổng công suất 600MW) luôn luôn ở trạng thái khả dụng cao nhất, sẵn sàng phát điện đáp ứng sản lượng theo yêu cầu của NSMO trong cao điểm mùa khô; Hoàn thành công tác sửa chữa các hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP của 2 dây chuyền, đảm bảo lượng khí phát thải ra môi trường theo tiêu chuẩn…

Đối với công tác sửa chữa thường xuyên, sửa chữa đột xuất, Công ty tiếp tục gia hạn hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ sửa chữa Nhiệt điện miền Bắc, là đối tác uy tín, với bề dày kinh nghiệm, nhiều năm sửa chữa tại Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Đối với các công tác sửa chữa lớn khác, thông qua đấu thầu cạnh tranh, Công ty đã lựa chọn được những nhà thầu đầy đủ kinh nghiệm, chất lượng như Viện nghiên cứu Cơ khí, Công ty Cổ phần Lilama 69-1, Viện Xây dựng…để thực hiện sửa chữa, bảo trì các công trình thiết bị…
 
                                       Công tác sửa chữa luôn được đặt lên hàng đầu

Để phục vụ tốt cho công tác bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị, Công ty đã phối hợp các hãng sản xuất nổi tiếng trên thế giới như Tập đoàn APS-Cộng hòa Séc  (Advanced Power System s.r.o), Công ty TNHH MGG - Đại diện của Hãng Comem (Ý), MGC (Thụy Sỹ), Qualitrol (Mỹ), Ebmpapst (Đức), Musthane (Pháp) tại thị trường Việt Nam; Tập đoàn Mitsubishi Haevy Industries; Tổng công ty thiết bị điện Đông Anh…đến hiện trường khảo sát, tính toán, phân tích, đồng thời lập các phương án kỹ thuật, biện pháp thi công, đưa ra nhiều khuyến cáo sửa chữa, bảo dưỡng để nâng cao chất lượng, đảm bảo hiệu suất vận hành của các thiết bị an toàn hơn, ổn định hơn.
 
                            Chuyên gia các hãng đến khảo sát và trình bày các giải pháp nâng cao độ tin cậy

Song song với đó, công tác mua sắm chuẩn bị than đốt đã được Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại ký hợp đồng mua than của TKV và Đông Bắc. Khối lượng than phân bổ theo kế hoạch từng tháng, phù hợp với sản lượng kế hoạch và chủ động phối hợp với TKV và Đông Bắc kịp thời điều chỉnh khối lượng than nhận trong tháng đáp ứng theo kế hoạch huy động sản lượng điện của NSMO. Chủ động ứng phó với tình huống khi huy động thực tế sai khác nhiều (thấp hơn) so với kế hoạch đã được lập.

Khối lượng dầu FO, bi máy nghiền các loại dầu, mỡ bôi trơn; hóa chất, đá vôi, các vật tư thiết yếu… đều đã được Công ty triển khai các thủ tục để mua sắm, dự trữ đảm bảo đủ để vận hành trong năm 2025.

Bên cạnh đó, Công ty quan tâm chú trọng vào công tác an toàn lao động để không xảy ra tai nạn lao động trong quá trình sản xuất, đặc biệt lưu ý tới các khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro; Nâng cao công tác PCCC, ngăn chặn không để xảy hỏa hoạn, cháy nổ trong phạm vi khu vực nhà máy; Thực hiện tốt công tác vệ sinh, đảm bảo giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên và các khu vực lân cận nhà máy…

Sẽ còn đó rất nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên với sự quyết tâm của Ban lãnh đạo, với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể người lao động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đang hướng tới mục tiêu trọng tâm là đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện liên tục, an toàn, tin cậy trong mùa khô và các tháng còn lại trong năm 2025, hoàn thành đúng các chỉ tiêu về doanh thu, chi phí, lợi nhuận… đã được giao trong kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025.

                                                     TG: Nguyễn Đức Nam – P.KT PPC
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây